วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2561

คุณธรรม

ไม่มียุคไหนที่มีการเรียกร้องถามหาคุณธรรมเท่ากับยุคนี้ เราอยากเห็นคุณธรรมเป็นคุณสมบัติอันดับต้นๆ จากผู้มีอำนาจทั้งหลาย เฉพาะอย่างยิ่งจากผู้มีอำนาจที่ส่งผลกระทบกับการมีส่วนได้ส่วนเสียแห่งตน เราอยากเห็นสังคมที่เราอยู่เป็นสังคมที่มีคุณธรรมเพื่อเป็นหลักประกันความยุติธรรม ความเสมอภาค และการปกป้องสิทธิเสรีภาพของแต่ละคน

คุณธรรมคืออะไร ถ้าพูดตามความหมายที่ปรากฏอยู่ในพจนานุกรมหมายความว่า สภาพธรรม ภาษาอังกฤษใช้คำว่า Virtue หรือ moral excellence หมายความว่า ผู้มีมาตรฐานด้านจิตใจดีเป็นเลิศ ฉะนั้นคุณธรรมจึงเป็นตัวกำหนดคุณค่าของปัจเจกบุคคล สังคม และผู้มีอำนาจทั้งหลายว่ามีมาตรฐานขนาดไหน

คุณธรรมที่มีคุณค่าอันแท้จริงเริ่มจาก ภายใน แล้วปรากฏออกมาเป็นที่ประจักษ์ในรูปของพฤติกรรมต่างๆ ถ้าคุณธรรมเป็นเพียงรูปแบบที่พยายามแสดงออกจากภายนอกที่เราเรียกว่าสภาพธรรมภายนอก ไม่ว่าจะดูงดงามเพียงใดมันก็ไม่มีคุณค่า เป็นเหมือนหน้ากาก เปรียบเหมือนทองเก๊ ดังคำพังเพยที่ว่าไม่ใช่ทุกสิ่งที่มีสีเหลืองจะเป็นทองเสมอไป

เราคงได้ยินคำว่า “คุณธรรมประจำใจ” บ่อยๆ นั่นคือ จิตสำนึกของผู้เจริญแล้ว ถ้าเราอยากให้สังคมภาพรวมเป็นสังคมที่มีคุณธรรม จุดเริ่มต้นจะต้องเริ่มจากแต่ละคน และเมื่อคนส่วนใหญ่เป็นบุคคลที่มีคุณธรรม บุคคลต่างๆ ที่ได้รับเลือกให้ทำหน้าที่บริหารกิจการบ้านเมืองก็จะเป็นบุคคลที่มีคุณธรรมด้วย

อะไรบ้างที่เรียกว่า คุณธรรม พระคริสตธรรมคัมภีร์เขียนไว้ค่อนข้างชัดเจนดังนี้ว่า

“สิ่งที่จริง สิ่งที่น่านับถือ สิ่งที่ยุติธรรม สิ่งที่บริสุทธิ์ สิ่งที่น่ารัก สิ่งที่ทรงคุณ สิ่งที่ล้ำเลิศ สิ่งที่ควรแก่การสรรเสริญ” ฟีลิปปี 4:8

ทั้งหมดนี้คือคุณธรรมภาพรวม นี่คือสิ่งที่แต่ละชีวิตจะต้องเพียรพยายามบากบั่นมุ่งหน้าฉกฉวยคุณสมบัติดังกล่าวมาเป็นลักษณะนิสัยแห่งตน

แต่ที่จะได้คุณธรรมมาเป็นสมบัติของตนนั้นจะเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าตราบใดที่ตัวเรายังยึดติดเอาแต่ผลประโยชน์ของตนเองเป็นศูนย์กลาง หรือเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวฝ่ายเดียวโดยไม่คิดถึงประโยชน์ส่วนรวม เป็นตัวมารสกัดกั้นคุณธรรมประจำใจที่สำคัญ

ความจริง ความยุติธรรม ความชอบธรรม ความดี ความสามัคคี ความน่ารัก ความล้ำเลิศ สิ่งที่ควรแก่สรรเสริญ จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าจิตใจเต็มล้นไปด้วยความคิดแสวงหาผลประโยชน์เข้าตัวเอง

ขณะที่เรากำลังร้องหาคุณธรรมในสังคม ขอให้แต่ละคนหันมาสร้างคุณธรรมภายในตัวเอง สิ่งนี้จะให้คุณประโยชน์ทั้งแก่ตัวเองและสังคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คุณธรรม ไม่มียุคไหนที่มีการเรียกร้องถามหาคุณธรรมเท่ากับยุคนี้ เราอยากเห็นคุณธรรมเป็นคุณสมบัติอันดับต้นๆ จากผู้มีอำนาจทั้งหลาย เฉพาะอย่าง...